(PLO)- Người dân mong mỏi TP Đà Nẵng có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm… thậm chí dám bước qua rào cản tâm lý để giữ vững là nơi đáng sống.
Hơn 13 năm trước, Đà Nẵng vào guồng quay của sự phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo quyết đoán, đổi mới và đầy sáng tạo của cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và lãnh đạo TP giai đoạn ấy.
Từ đó đến nay, dù trải qua những thăng trầm và có lúc chững lại nhưng Đà Nẵng đã vươn lên mạnh mẽ, cùng với thương hiệu đáng sống về cả bình diện kinh tế, an sinh xã hội và an ninh trật tự với những chính sách vượt trội điển hình như “năm không”, “ba có” (“năm không”: Không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có tệ nạn ma túy, không giết người, cướp của; “ba có”: Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị) rồi tới “TP bốn an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội).
Cho đến hiện tại Đà Nẵng vẫn là điểm đến hàng đầu của châu Á, vùng đất đáng được lựa chọn của nhà đầu tư. Một TP có hạ tầng khang trang, các khu công nghiệp rộng cửa đón doanh nghiệp, lãnh đạo TP cởi mở và gần gũi, đặc biệt là người Đà Nẵng cực kỳ thân thiện.
Năm 2022, trải qua một thời gian dài khó khăn vì dịch COVID-19, Đà Nẵng vẫn chuyển mình mạnh mẽ. Theo Cục Thống kê, năm 2022 GRDP của TP ước tính tăng 14,05% so với năm 2021 và tăng 6,34% so với năm 2019 trước khi có dịch. Đà Nẵng đứng thứ ba cả nước về tốc độ tăng trưởng và phục hồi kinh tế. Đó là một điều hết sức đáng mừng nhưng nhìn một cách tổng quát, TP còn rất nhiều việc cần phải làm.
Để phát triển bền vững và để không lỡ đà, chậm nhịp…, người dân và cộng đồng doanh nghiệp còn mong chờ nhiều hơn thế. Trong đó, người dân, du khách và doanh nghiệp mong muốn “đặt hàng” TP trong năm 2023.
Thứ nhất, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và khơi thông, giải phóng các nguồn lực từ đất đai để tạo động lực cho sự phát triển. Đà Nẵng cần tạo điều kiện thông thoáng về chính sách để thu hút đầu tư có hiệu quả. Có chính sách ổn định để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất.
Thứ hai, chính quyền và người dân TP tiếp tục xây dựng thương hiệu TP du lịch gắn với các sự kiện quốc tế. Trong đó, cần khôi phục nhanh chóng ngành du lịch, dịch vụ với các chính sách hỗ trợ “bà đỡ” sát sườn từ tiếp cận nguồn vốn, mở rộng thị trường, các vấn đề về thị thực… và kể cả tư duy đối với những người làm công tác quản lý.
Không thể có một TP sự kiện quốc tế nếu không có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm… thậm chí dám bước qua rào cản tâm lý.
Thứ ba, tiếp tục các chương trình an sinh xã hội và “TP bốn an”, chăm chút tốt hơn cho đời sống người dân và tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu hút nguồn nhân lực về quy tụ phát triển TP. Ngoài ra, cần tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, bởi phát triển kinh tế phải gắn liền với an sinh, an toàn mới tạo ra giá trị thương hiệu TP đáng sống vốn đã thành thương hiệu trong lòng người dân cả nước.