Nhờ sự trợ giúp của AI, hai gã khổng lồ công nghệ Google và Microsoft đang nỗ lực củng cố sức mạnh hơn bao giờ hết.
Sau màn ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT của OpenAI và gần đây nhất là Bard của Google, người dùng hình thành 2 luồng suy nghĩ. Thứ nhất là cảm giác “ồ, công nghệ chắc chắn có thể thay đổi mọi thứ” và thứ hai là nhận thức rằng con người sẽ phải đặt nhiều niềm tin hơn vào AI cũng như các công ty đứng đằng sau nó.
Thế hệ công cụ tìm kiếm dựa trên trò chuyện mới được mô tả là có thể trả lời như người thật, đồng thời cung cấp liên kết đến các trang web có liên quan. Tuy nhiên, để công cụ trên được coi là thực sự hữu ích, con người phải tin tưởng nó trước đã.
Điều này cũng đúng với các công cụ AI giúp tạo văn bản, bảng tính, ngôn ngữ lập trình, hình ảnh hay bất kỳ thứ gì khác. Cả Microsoft và Google đều cam kết sẽ tích hợp AI vào các dịch vụ hiện có, bao gồm Microsoft 365 và Google Workspace. Công nghệ này dựa trên thế hệ AI sáng tạo mới, có khả năng tạo nội dung bằng lời nói và hình ảnh chứ không đơn thuần chỉ xử lý nội dung. Có được sự tin tưởng của người dùng đồng nghĩa với việc các tập đoàn công nghệ đứng đằng sau chẳng khác nào “hổ mọc thêm cánh”.
Trước đó, trong một bài đăng trên blog đề cập đến tác động của cơn sốt AI đối với các nhà quảng cáo, Rob Wilk, trưởng bộ phận Quảng cáo của Microsoft, cho biết trí tuệ nhân tạo có thể mang lại “các cơ hội thông minh hơn và khả thi hơn” cho công cụ tìm kiếm.
“Với những trải nghiệm được cá nhân hóa, chúng tôi hy vọng có thể cung cấp kết quả phù hợp hơn đến người dùng, với mục tiêu sau cùng là cải thiện ROI cho các nhà quảng cáo”, Wilk cho biết trong một bài đăng trên blog.
AI sáng tạo sẽ đưa công nghệ thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống và công việc của con người. Nó không chỉ trả lời các câu hỏi mà còn hỗ trợ chúng ta viết diễn văn, sáng tác thơ và tác phẩm nghệ thuật. Phát triển và vận hành công nghệ AI cần rất nhiều nguồn lực, vậy nên, kiểm soát được chúng phải là những công ty công nghệ lớn và giàu có.
Tuy nhiên OpenAI, công ty phát triển chatbot ChatGPT, dường như là ngoại lệ. Đây chỉ là công ty tương đối nhỏ và thành lập chưa lâu (2015) song đã có thể tạo ra cơn sốt toàn cầu với chatbot AI mới. Tuy nhiên, công ty này đã nhanh chóng “ngã vào vòng tay” của Microsoft, một phần vì cần đến sức mạnh của tập đoàn để vận hành hệ thống.
Theo WSJ, niềm tin vào AI chính là “chiến hào” nơi các công ty công nghệ lớn cố gắng bảo vệ. Nếu đánh mất lòng tin của người dùng, sản phẩm của họ sẽ sớm bị tẩy chay.
Chính vì vậy, việc chứng minh được độ tin cậy của AI sẽ có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các gã khổng lồ công nghệ. Đây cũng chính là màn đánh cược của Google – công ty vừa cam kết đạt được mục tiêu phát triển “AI có trách nhiệm”.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng sự đột phá của AI có thể làm lung lay vị thế “vua tìm kiếm” của Google.
“Câu hỏi lớn nhất là liệu Google có tiếp tục dẫn đầu mảng tìm kiếm hay không khi biến AI trở thành trọng tâm phát triển mới. Lần đầu tiên sau 15 năm, Google phải đối mặt với một thách thức thực sự. Đây cũng là lần đầu tiên họ chậm một bước so với nhịp phát triển chung của thị trường”, Matt Naeger, Giám đốc chiến lược và tiếp thị tại Merkle, cho biết.
Được biết, Microsoft và OpenAI đã cam kết tuân thủ các nguyên tắc AI chống lại các vấn đề như “tin giả, an toàn dữ liệu và ngăn chặn việc quảng bá nội dung độc hại hoặc phân biệt chủng tộc”. Google cũng duy trì các cam kết tương tự và đã xuất bản bộ nguyên tắc AI của riêng mình vào năm 2018.
Theo Nhịp sống thị trường